ปลูกผักหวานป่ากัน

.

.
ใต้ร่มรำไรของหมู่แมกไม้ริมห้วย ทั้งประดู่ ตะแบก แดง เต็ง และ รัง เหมาะอย่างยิ่งสำหรับเป็นพี่เลี้ยงให้กับกล้าไม้วัยเยาว์ ผมเลือกวันพืชมงคล ๙ พฤษภาคม ๒๕๕๑ ที่ผ่านมาเป็นมงคลฤกษ์สำหรับปลูกผักหวานป่าต้นแรกของปี นับย้อนหลังไปเป็นเวลาอาทิตย์กว่าๆ กับการเตรียมหลุม กะประมาณกว้างศอกลึกศอก เคล้าหน้าดินกับขี้วัวลงหลุม กลบหมักทิ้งไว้รอปลูก

ค่อยค่อยปลูกคอยฝนวันละสามสี่ต้น อย่าโหม เลือกปลูกตอนเช้า ดินอุ่นกำลังเหมาะ ยังไม่ระอุจากแรงแดด อย่าลืมเอ่ยปากฝากฝังพระแม่ธรณีให้ท่านช่วยฟูมฟักรักษาต้นกล้าน้อยๆ ให้เติบโตด้วย

อยู่ใกล้ชิดกับต้นไม้ ควรมองเค้ามีชีวิต มองอย่างมิตร ใช่เพียงสิ่งของซื้อขาย ทำได้เช่นนี้แล้ว ต่างฝ่ายก็จะเอื้อเฟื้อเกื้อกูลกันตามครรลองธรรมชาติ การเร่งรัดอัดฉีดที่มากเกินไปนั้น ไม่เป็นผลดีกับใครทั้งสิ้น กับต้นไม้อาจจะแค่ทรุดโทรมและสุดท้ายก็แหลกสลายกลับคืนสู่ดิน แต่กับคนที่แบกความหวังเต็มเปี่ยม เต็มสองบ่า ไม่เหลือเผื่อที่ว่างไว้ผ่อนไว้พัก เมื่อผิดจากสิ่งที่คาด เมื่อต้องพลาดจากสิ่งที่หวัง ไม่บอกก็คงจะรู้ว่ามันกล้ำกลืนขนาดไหน กับการต้องใช้ชีวิตอยู่บนกายที่ทรุด ใจที่โทรม

สำหรับรายละเอียดการปลูกและการดูแลรักษา ผมแนะนำให้ศึกษาจาก ผักหวานป่า เอกสารเผยแพร่ของสำนักงานเกษตรอำเภอบ้านหมอ จ.สระบุรี เพราะเท่าที่ได้ผ่านหูผ่านตามา ฉบับนี้ครบถ้วนสมบูรณ์ที่สุด
.

.

ชีวิตน้อยน้อยที่แข็งแรงสมบูรณ์ พร้อมแล้วสำหรับการเผชิญชีวิตบนโลกกว้าง
.

ปลูกผักหวานป่า มือเย็นอย่างเดียวไม่พอ ใจต้องเย็นกว่า เพราะถ้ารากขาดหรือกระเปาะดินแตก ต้นกล้าจะชะงักการเจริญเติบโต หนักสุดอาจถึงตาย
.

ทุกชีวิตต่างก็ต้องการเวลาในการเติบโตและงอกงามทั้งนั้น สั่งกันไม่ได้ อย่าเร่ง อย่าโลภ นะครับ

.
.

………………

.

ที่เคยเขียน – ที่เกี่ยวข้อง

.

.

20 thoughts on “ปลูกผักหวานป่ากัน

  1. ake

    สวัสดีครับพี่
    ช่วงนี้ที่ กทม ฝนตก
    ต้นไม้ใบหญ้าที่บานเลยได้รับความชุ่มชื้น
    ก็นั่งลุ้นว่าเมื่อไหร่ จะมีดอกให้เชยชมครับ

  2. JayMelb

    สวัสดีครับ หลงเข้ามาไงไม่รู้
    หาข้อมูลเกี่ยวกับเกษตรธรรมชาติ
    ขออนุญาตนั่งอ่านหลายๆ บทความไปก่อนนะครับ
    น่าอ่านครับ

  3. imaim

    may day! รายงานสถานการณ์ด่วน! ทราบแล้วเปลี่ยน!

    ครืด…ครืด… ส่วนแนวรบฝั่งตะวันตกสถานการณ์ไม่เปลี่ยนแปลง!

    ไม่ได้คุยเสียนาน…เป็นไงบ้างครับพี่?

  4. JayMelb

    นอกเรื่องหน่อยนะครับ เห็นบรรยากาศแถวนั้นแล้วงดงามมั่กๆ
    ใกล้ๆ กันยังพอได้ยินเสียงไก่ป่าขันบ้างหรือเปล่าฮะ

  5. golb Post author

    ake:
    ที่นี่ก็โปรยสลับแดดทั้งวัน หัวฝนอย่างนี้บางกอกน่าจะสวย ใส สดชื่นน่าดู แต่สักพักคงเฉอะแฉะเหมือนเคย

    JayMelb:
    สวัสดีครับ ที่นี่ไม่มีไก่ป่า เช้าเช้าจะได้ยินแต่เสียงไก่บ้านขันรับส่งกันมาเป็นทอดๆ ตั้งแต่หัวหมู่บ้านขึ้นมาท้ายบ้าน สายหน่อยสารพัดนกก็เริ่มบรรเลง จิ๊บๆ จิ๊กๆ เจี๊ยวจ๊าวไปหมด แล้วสักพักหมาก็จะไล่เห่านกที่โฉบลงมาจิกแย่งข้าวของมัน
    เสียงเหล่านี้ที่ทำให้ผมอยากตื่นขึ้นมา ในทุกๆ เช้า ของทุกๆ วัน

    โอ๋:
    เหตุการณ์ปกติ แต่ผ้าห่ม ถุงนอน ผ้าเช็ดตัว เริ่มมีกลิ่นแล้ว คิดถึงแดดเมษาขึ้นมาตะหงิดๆ
    ที่แม่แตงคงฉ่ำเช่นกัน

  6. soilmatter

    ทำไมถ่ายรูปดูสวยขึ้นๆทุกวันเลยครับพี่ golb ทางไร่ของพี่วางแผนจะปลูกพวกพืชน้ำมันหรือป่าวครับเนี่ย

  7. golb Post author

    ไม่รู้สิ ผมแค่กดชัตเตอร์ ธรรมชาติเค้าสวยของเค้าอยู่แล้วนะ สวยมานาน ยังคงสวย แต่ไม่รู้จะอีกนานเท่าไหร่ มนุษย์ขี้เหม็นทั้งหลายลองถามตัวเองดูบ้างก็ดี

    ส่วนพืชพลังงาน คงจะไม่ ทั้งไม่อยากและไม่เหมาะ แค่ชื่อก็เร่าร้อนเหลือเกินแล้ว ขอผ่านดีกว่า

    หายไปนานเทียว

    จบยัง?

    เรียนต่อ?

    ทำงาน?

    อะไรก็ช่าง … ขอให้สนุก

  8. soilmatter

    เพิ่งสอบเสร็จวิชาสุดท้ายเมื่อสองสัปดาห์ก่อนได้ครับ ตอนนี้กำลังหางานอยูู่ ถ้าหางานไม่ได้จริงอาจต้องเปลี่ยนแผน เสียเวลาไปหนึ่งปีแล้วค่อยไปเรียนต่อนอก

  9. สายลมลอย

    กำลังปลูกอยู่นะ…..แบ่งให้น้องชายไปครึ่งนึง กันเหนียว

    ขอบคุณมากมาย..

  10. แม่น้ำหวานครึ่งถ้วย

    เคยติดใจหนังสือ เรื่อง ลิตเติ้ลทรี เด็กน้อยเผ่าเชโรกี ที่ใช้ชีวิตอยู่ร่วมกับธรรมชาติ อยู่ในหุบเขากับปู่และย่าอินเดียแดงเผ่าเชโรกี
    พออ่านที่คุณบอกว่า มองต้นไม้อย่างมีชีวิต อย่างเป็นมิตร เอื้อเฟื้อเกื้อกูลกันตามครรลอง.. อืมส์ ให้ความรู้สึกเดียวกันเลย
    ในความเป็นจริงแล้ว มนุษย์เป็นส่วนหนึ่งของธรรมชาติ
    ถ้าเรารักธรรมชาติ ธรรมชาติคงรักษาเรา ถึงแม้จะไม่สามารถห้ามไม่ให้เกิดภัยพิบัติได้ แต่อย่างน้อยที่สุด คงทำให้เหตุการณ์ภัยธรรมชาติที่เกิดขึ้นถี่ๆ ช่วงนี้ คงได้เว้นระยะออกไปได้บ้างก็คงจะดีนะคะ

  11. toom

    ที่บ้านก้อปลูกเหมือนกันคับ แต่ใช้เมล็ดปลูกลงหลุมเรยคับ มีประมาณ 50 ต้นคับ สูงประมาณ 2 เมตรแล้วคับ ไปเรียนรู้วิธีการปลูกจากสระบุรีนั้นแหละคราบบบ

  12. golb Post author

    ผมก็กำลังเพาะเมล็ดอยู่ครับ รากเริ่มแทงออกมาแล้ว กะไว้ปลูกหลังสงกรานต์
    ไว้ปีหน้าจะลองหยอดเม็ดลงหลุมดูบ้าง
    คงได้ลุ้นกันสนุก…

  13. borry33

    ขอกล้าผักหวานมาปลูกที่สวนซักหน่อยได้บ่ เผื่อเป็นค่าขนมหลาน คือเรื่องมันยาวนะ จะค่อยๆ เล่าให้ฟัง ตั้งใจหน่อยนะ เอานะ พร้อมนะ
    เรื่อง มัน สิบ กว่า ปี่ มาแล้ว คือข่อยก่าเป็นลูกชาวสวนธรรมดาๆ คนหนึ่ง มีที่ มีไฮ่ มีสวนลำไยให้ยะอยู่ ตอนยังเรียนอยู่ที่เจียงใหม่ก็ยังพอได้ช่วยที่บ้านอยู่ (สิบกว่าปี๋ก่อนเคยมีต้นลำไยงามๆ เต็มสวน แต่ตอนนี้ตายเกือบหมดแล้ว เหลือไม่กี่ต้น เหตุเพราะใส่สารเร่งดอก โปรเตสเซียมคลอเลต หนักไปหน่อย ฝืนธรรมชาติของต้นไม้มากไป) พอเรียนจบปี 37 ทำงานงานโครงการหลวงสักปี๋ ก็จรเข้า กทม.ไปเป็นเป็นข้าราชการ ก็เลยห่างจากงานไฮ่ งานสวน แต่ก็ยังช่วยวางแผนโครงการเล็กๆ ให้ที่บ้าน และเป็นฝ่ายระดมทุนให้ที่บ้านเลี้ยงโน้นเลี้ยงนี้เพื่อหารายได้เสริม ทดแทนรายได้จากผลผลิตลำไยที่หดหายไป อยู่ โดยมีรายละเอียดตามลำดับ ดังนี้เเล สัก 5 ปี ที่แล้ว เริ่มจากเลี้ยงไก่เนื้อ จากหลัก ร้อย จนมากสุด 3-4,000 ตัว กำไรพอได้ 20-30 % แต่หนักต้องใช้ต้นทุนสูง ต้นทุนประมาณ 2-3 หมื่นบาทต่อไก่ 1 พันตัว/45 วัน ต้องขยายโรงเรือนเพิ่ม และที่สำคัญค่าอาหาร ที่ต้องป้อนมันทั้งวันทั้งคืน เพื่อให้มันโตไวๆ เหนื่อย ใช้โรงเรือนเดิม เปลี่ยนมาเลี้ยงไก่ไข่ต่อ ซื้อแม่พันธุ์มาเลี้ยงตัวละ 110 บาท พอได้ค่าขายไข่เป็นวันๆ เหลือกำไรไม่กี่สตางค์ต่อไก่หนึ่งตัว (ต้องเลี้ยงเยอะๆ จึงจะคุ้ม กำไรที่เห็นได้ชัดคือมีไข่ให้กินทุกวัน)เงินที่ได้มาก็ใช้จ่ายไป เพราะกำไรอยู่ที่ตัวไก่ กำลังเริ่มเก็บไข่กะว่าจะคืนทุน ไข้หวัดนกลง ไก่เริ่มตายอีก เซ็ง บวกกับพอดีหลานตาคนโต (ลูกน้องสาว)กำลังเกิด ตอนนี้เกือบสี่ขวบแล้วละ ก็เลยเลิก ไม่กล้าเอาชีวิตน้อยๆ ไปเสี่ยง ต่อมาก็อาศัยโรงเรือนเลี้ยงปลาดุกในบ่อซิเมนต์ (เลี่ยงหวัดนก) แต่ไม่คุ้มค่าอาหาร ยิ่งหน้าหนาวมันโตช้ามาก เลิกอีกตามเคย สุดท้ายประมาณปลายปี 50 ก็เอาบ่อปลาดุกมาลองเลี้ยงจิ้งหรีด หรือจิฮี้ด คำนวณดูแล้วก็พอไปได้ เริ่มเลี้ยงและขยายจาก 5 บ่อจน เป็น 30 บ่อ ทำได้สัก 5 รุ่น (รุ่นละ 3-40 วัน)กำลังไปได้ดีก็ดันมาเป็นโรค คล้ายๆ ห่าไก่ซะ มันค่อยๆ ตาย อาจเป็นเพราะผสมชิดสายเลือดมากไป หรือโรคอย่างอื่นก็มิทราบได้ เป็นกันทั้งคุ้มบ้าน (ทำกันหลายครัวเรือน) เกษตรอำเภอมาเก็บตัวอย่างไปตรวจ ก็ช่วยอะไรไม่ได้ ไม่รู้มาจากสาเหตุอะไร ตอนนี้เผาล้างบ่อ ว่าจะให้หาพันธุ์มาลงใหม่ หรือไม่ก็อาจลองเปลี่ยนอาชีพมาขูดหนังหมู ลงทุนซื้อกระทะใบโตๆ มาลองทำแคบหมูขายดู น่าจะเข้าท่า อือ หรือ ทำกล้วยฉาบ กล้วยทอดขายดี เพราะที่บ้านปลูกกล้วยไว้เยอะ เต็มคุ้ม เพราะหลานชอบกินกล้วย (ตอนนี้มีหลานสามคนแล้ว แต่ลุงยังโสด ว่าจะหาคนมาช่วยคิดหน่อย)

  14. golb Post author

    เก็บกดอะไรมาเหรอครับคุณพี่ ล่อซะยาวเชียว
    แนะนำให้พี่ทำมันทุกอย่างที่เล่ามานั่นแหละ แต่ลดสเกลแต่ละงานลงให้มันพอดีมือ ให้พอเอาอยู่ก็พอ เป็นซุปเปอร์แมนเหรอมึง ทำอะไรเยอะแยะนักหนาวะ
    เอาเวลามานั่งกินเหล้าดี ๆ ฟังเพลงเพราะ ๆ กันดีกว่า 😆

  15. แม็กซ์สัณห์ ปันทะ

    ผมเพาะกล้าผักหวานป่าไว้ที่ อ.สันป่าตอง จ.เชียงใหม่ 2000 กว่าต้น พร้อมปลูก ขาย กล้าละ 25 บาท ถ้ามารับเองมีลดแลกแจกแถมเพียบครับ ถ้ามาจากต่างจังหวัดจะพาไปเที่ยว และเลี้ยงข้าวด้วยครับ แต่ต้องแจ้งล่วงหน้าครับ แม็ค 089-7559751

    sakunchai@hotmail.com

    ตอนนี้มีคนมาขนไปเกือบหมดแล้ว เหลือประมาณ 500 กล้าครับพี่น้อง

    แม็ค 089-7559751

  16. Benjaphorn

    ที่บ้านเพาะต้นกล้าผักหวานจำนวนมากคร้า สนใจ โทรมาได้ที่ 088-1487940
    อยู่ที่ อ.บ้านหมอ จต.สระบุรีนะคร้า เพาะมากกว่า10ปีคร้า พร้อมให้คำแนะนำคร้า

  17. เบ็ญจา

    สวัสดีค่ะ คุณเบญจพร(ไม่รู้ว่าสกดถูกมั้ย ถ้าผิดขอโทษนะคะ)ดิฉันมีที่ดินนิดหนอ่ยอยู่ที่ อ.วิเชียรบุรี จ.เพชรบูรณ์ค่ะ ดิฉันสนใจอยากจะปลูกผักหวานป่า เเต่ดิฉันไม่รู้ว่าจะหาซื้อพันธ์ได้ที่ไหน เเละวิธีดูเเลทำอย่างไร เเละต้นกล้าราคาต้นละเท่าไหร่คะ ต้นกล้าเพาะจากเมล็ด หรือว่าตอนกิ่งคะ ขอบคุณล่วงหน้าค่ะ….

  18. golb Post author

    @Ubon Sainam
    วิธีการปลูกด้วยการเพาะเมล็ดลงดินเลยจะมีเปอร์เซ็นต์การรอดมากกว่าเพาะจากถุงครับ
    จะเอาเมล็ดลงดินเลยหรือบ่มเมล็ดให้รากงอกสักนิ้วนึงก่อนก็ได้ วิธีนี้รากจะไม่กระทบกระเทือนจากการขนส่งหรือระหว่างการแกะถุงเพาะ
    ตอนนี้ผมก็ใช้วิธีนี้เป็นหลัก สะดวกสบายกว่าด้วย 🙂

Leave a comment