ตามทางไท้


มีคำถามว่าที่ผมทำได้เพราะผมพร้อมกว่า มีที่ มีทุน มีมาก มีเหลือ บ้างยกเอาความเหลื่อมล้ำ ไม่เท่าเทียมมาอ้างเข้าไปโน่น สุดท้ายก็สรุปว่าตัวเองทำไม่ได้ … เหนื่อยนะกับความคิดแบบนี้ ยิ่งกับผู้คิดเองด้วยแล้ว

เราชอบที่จะตั้งแง่ขึ้นมาขวางทางเดินของตัวเอง แล้วก็หวังให้ใครมาเคลี่ยร์เส้นทางให้ แทนที่เราจะก้าวข้ามหรือยกมันออกไปให้พ้นทาง สังเกตมานานแล้วว่า ชุดความคิดลักษณะนี้ถูกนำไปใช้กับ “สำนึกดี” หลาย ๆ อย่าง อาทิ การรักษาสิ่งแวดล้อม การประหยัดพลังงาน การดูแลรักษาสุขภาพ การปั่นจักรยาน การแยกขยะ การอ่านหนังสือ การต่อต้านทุจริต กระทั่งกระแสพระราชดำรัสเรื่องความพอเพียง

คำถามที่ถูกยกมาวางขวางทางสายนี้ก็เช่น เท่าไหร่ถึงจะเรียกว่า ‘พอ’ อย่างไหนจึงจะเรียกว่า ‘ดี’ อย่างนี้เป็นต้น

คำตอบหรือคำอธิบายจะไม่เกิดจากปากบอกเล่าของใคร แต่เกิดจากการลงมือปฏิบัติครับ บอกได้แต่เพียงว่าตัวผมเองเรียนรู้จากตัวอย่างที่ดีและมุ่งมั่นที่จะทำตามเท่านั้น

โลกบีบให้มนุษย์ต้องพึ่งพาตัวเองมากขึ้นทั้งจากสภาพแวดล้อม สภาพสังคม และสภาวะเศรษฐกิจ หากเรามัวแต่ตั้งแง่ แบมือขอ ไม่ตระหนักในศักยภาพของตัวเอง เราก็เตรียมทอดร่างไว้รองรับย่างก้าวของคนข้างหลังได้เลย…

.

อ้างอิง: ภาพนี้ผมถ่ายมาอีกทีจากนิตยสารดิฉัน  ฉบับที่ ๘๓๓ จากคอลัมภ์ บันทึกผ่านวันเวลา โดย เจียนลออ ชื่อตอน “อยู่ดีมีสุขได้..ด้วยไท้นำทาง” หน้า ๑๕๐-๑๕๕ … ผมรู้สึกปลอดภัยและมีความสุขทุกครั้งที่เดินบนทางเส้นนี้
.
.

3 thoughts on “ตามทางไท้

  1. ผมเห็นด้วยครับ หลายคนมักจะมีข้ออ้าง โน่น นั่น นี่ ที่จะไม่ลงมือทำ หรือล้มเลิก โดยโยนให้เป็นอุปสรรคไป

    ถ้าไม่ลงมือเอง แล้วจะรอให้ใครมาลงมือแผ้วถางให้กันเล่า

  2. คนไทยส่วนใหญ่ชอบสักการะบูชาครับเอก ตุ๊กแกยังไหว้เลย -_-;

  3. มนุษย์เรายอมเสียสุขภาพ เพื่อให้ได้เงินมาเงิน แล้วยอมเสียเงินตรา เพื่อฟื้นฟูสุขภาพ และเฝ้าไปกังวลกับอนาคต ผลที่เกิดขึ้จริงๆคือ คนไทยส่วนมากไม่ได้อยู่กับปัจจุบัน และแม้กรัทั้งไม่ได้อยู่กับอนาคต คนไทยดำเนินชีวิตเสมือนว่า เขาจะไม่มีวันตาย แลคนไทยส่วนมากก็ตายอย่างไม่เคยมีชีวิตอยู่จริง

Leave a Reply

